พุยพุย

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2559 เวลา 08.30-11.30 น.


เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

  • วันนี้อาจารย์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มที่ทำโครงการการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองออกไปนำเสนอถึงปัญหาหรือมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันว่า การไปแจกแบบสอบถามความต้องการของผู้ปกครองนั้น เป็นอย่างไรบ้าง
  • ซึ่งสามารถสรุปของแต่ละกลุ่มได้ดังนี้
  1. ผู้ปกครองบางส่วน อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ นักศึกษาจึงต้องอ่านให้ฟัง และให้ผู้ปกครองเลือกตอบ ซึ่งผู้ปกครองอยากให้เด็กเรียนรู้ภาษา เน้นเกี่ยวกับการคิดจินตนาการสร้างสรรค์
  2. ผู้ปกครองไม่ค่อยตอบข้อเขียน เพราะมีข้อคำถามเยอะ และครอบคลุม การถามแม่ค้า ถามรุ่นพี่ที่ทำงานด้วยกัน บางครั้งต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น ให้แม่ค้าตอบแบบสอบถาม ก็อุดหนุนช่วยเหลือกันและกัน
  3. ผู้ปกครองบางท่านมีปัญหาสุขภาพร่างกาย บางคนบ่นไม่อยากทำ ฝนตกทำให้พาลูกกลับบ้านเร็ว
  4. ผู้ปกครองเป็นชาวต่างด้าว แต่ก็ให้ความร่วมมือในการตอบ และมีทั้งไม่ให้ความร่วมมือด้วย สิ่งที่อยากจะรู้คือ เด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้หรือไม่ 
  5. ไปแจกแบบสอบถามที่จังหวัดชัยภูมิ อ่านไม่ค่อยได้ แต่บอกว่าอยากให้เด็กอ่านออกเขียนได้ ส่วนหนึ่งก็ไปแจกที่ชุมชนห้วยขวาง อะไรที่ไม่รู้จัก นักศึกษาก็จะอธิบายให้ฟัง และอยากให้มาจัดกิจกรรม





จากนั้น อาจารย์ก็ให้สรุปคะแนนจากแบบสอบถาม
โดยให้เลือก 3 เรื่องหลัก ๆ ที่ผู้ปกครองต้องการทราบมากที่สุด





อาจารย์น่ารักมากค่ะ เอาใจใส่และให้คำปรึกษากับทุกกลุ่มเลย ^___^









 


  • เมื่อสรุปคะแนนเสร็จแล้ว ก็ทำให้ทราบว่า เรื่องที่ผู้ปกครองอยากให้นักศึกษาไปให้ความรู้มากที่สุดคือ 
  1. การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
  2. สุขภาพอนามัยแม่และเด็ก
  3. การฝึกสุขนิสัย และลักษณะนิสัยที่ดี
  • จากนั้น อาจารย์ก็ให้นักศึกษาลองวางแผนว่า
  1. จะลงพื้นที่การทำโครงการที่ไหน
  2. จะจัดกลุ่มอย่างไร
  3. จะไปให้ความรู้เรื่องอะไร โดยให้เลือกเอาหัวข้อเดียว สัปดาห์หน้าอาจารย์จะให้ลองเขียนโครงการส่ง




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การทำโครงการคือการได้ปฏิบัติจริง ออกไปเจอสถานการณ์จริง ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกัน และการเตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่พบเจอจริง ๆ เราสามารถเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้จริงในอนาคต กับการทำงานร่วมกับชุมชนและสังคม ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีทักษะในการทำงานมากขึ้น


การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา และให้ความร่วมมือกับเพื่อน ๆ รับผิดชอบในส่วนที่ตนเองได้รับมอบหมาย ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ประเมินเพื่อน  : เพื่อน ๆ ในกลุ่มมีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันและกัน ส่วนเพื่อนกลุ่มอื่นก็มีการเตรียมความพร้อมในการทำโครงการที่แตกต่างกันไป แต่ทุกคนก็แลกเปลี่ยน ให้คำปรึกษากันและกันได้
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์ใจดีมาก เอาใจใส่นักศึกษาทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน มีความเป็นประชาธิปไตย ให้คำปรึกษาอย่างเป็นกันเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น