(วันนี้อาจารย์ให้มาเรียนรวมกันทั้ง 2 เซค ในเวลา 09.30-12.30 น.)
เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
บทที่ 5
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
ได้รับดาวเด็กดีดวงแรกจากอาจารย์บาส ดีใจมากค่ะ ><
เนื่องจากออกไปนำเสนองานในท้ายชั่วโมงเรียน
อาจารย์ใจดีให้มาคนละดวงเลย
อาจารย์อธิบายการนำเสนองานวิจัย ที่จะนำเสนอหลังสอบกลางภาค
ว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง ควรทำอย่างไร ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำว่า
ให้เน้นประเด็นหลักที่สำคัญ โดยนำเสนอด้วย Power Point
จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
ระดับชั้นเรียน ได้แก่
ข่าวประจำสัปดาห์ ประกอบด้วย
- รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
- พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
- เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
-
ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง
ตัวอย่าง ข่าวประจำสัปดาห์
จดหมายข่าวและกิจกรรม
เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง
ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก
โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรมอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้-
ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ
- กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
ตัวอย่างจดหมายข่าว
ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง (จัดต่อสัปดาห์ ต่อเดือน หรือมีความสอดคล้องในสถานการณ์ปัจจุบัน) สามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน
โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
- ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
- เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
- ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ
ตัวอย่างป้ายนิเทศ
การสนทนา เป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด
การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง
และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น
โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน
ตัวอย่างการสนทนา
ระดับสถานศึกษา ได้แก่
ห้องสมุดผู้ปกครอง
เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่าง ๆ
อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง
ป้ายนิเทศ
ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ
นิทรรศการ
เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้
ข้อมูลข่าวสารเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดี
มุมผู้ปกครอง
เป้าหมายสำคัญของการจัดมุมผู้ปกครองคือ
-
เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก
ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ ฯลฯ
-
เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่าง
ผู้ปกครองด้วยกัน
-
เพื่อผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ เช่น
อ่านหนังสือ
ดูภาพกิจกรรมของเด็ก ชมผลงานเด็ก ฯลฯ
การประชุม
- เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
-
แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง
-
แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
-
ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง
-
สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู
-
พัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การจัดการศึกษา
ฯลฯ
จุลสาร ประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ
ส่วนของบรรณาธิการ เรื่องราวของเด็กๆ
บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ โดยพิจารณาดังนี้
- เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ
- จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
- ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
- ภาษาไม่ควรจะเป็นวิชาการมากเกินไป
- ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
คู่มือผู้ปกครอง
ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย
- ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
- หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
-
บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
-
อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
-
การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ
-
กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน
-
การวัดและประเมินผล
ระบบอินเทอร์เน็ต
เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน
และเวิลด์ไวด์เวป (WWW.) การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์
จากนั้น อาจารย์ก็ให้ออกแบบ " ข่าวประจำสัปดาห์ " ตามความชอบของแต่ละคน ว่าจะออกแบบอย่างไร และให้ความรู้อะไรกับผู้ปกครองบ้าง โดยทำเป็นโครงร่างคร่าว ๆ ให้อาจารย์ดูก่อน แล้วค่อยทำจริงเป็นการบ้าน
เมื่อออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ก็ทำให้ได้ดาวเด็กดี 1 ดวง
^________^
คำถามท้ายบท
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียนครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ เป็นรูปแบบที่มีความหลากหลาย หากผู้ปกครองไม่สะดวกมาที่โรงเรียน ก็ควรมีจดหมายข่าวไปให้ผู้ปกครองได้ทราบ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น
ข่าวประจำสัปดาห์ = จะออกทุกวันศุกร์, เป็นหน่วยที่ลูกเรียน, การอบรมเลี้ยงดู, ข้อเสนอแนะ
จดหมายข่าว/กิจกรรม = ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง, กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง = ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร, เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
การสนทนา = เป็นรูปแบบที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด ที่ครูและผู้ปกครองจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ห้องสมุดผู้ปกครอง = การให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง
ป้ายนิเทศ = ให้ข้อมูล เช่น ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ
นิทรรศการ = เช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอ และซีดี
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการ
หรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง
จงอธิบาย
ตอบ ต้องตรวจสอบสาเหตุก่อนว่า ที่ผู้ปกครองไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมหรือไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการนั้น เป็นเพราะอะไร แล้วก็หาทางแก้ไขตามความเหมาะสม เช่น การส่งจดหมาย หรือข่าวสารต่าง ๆ การรายงานพฤติกรรม ผลงานของลูกไปยังที่บ้าน หรืออาจจะมีการไปเยี่ยมบ้านของเด็กจริง ๆ เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหา และมีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันระหว่างครูกับผู้ปกครองด้วย
4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองนั้นจำเป็นมาก เพราะบางครอบครัวอาจจะมีความรู้ในการอบรมเลี้ยงดูไม่ถูกต้องเท่าที่ควร การให้ความรู้ผู้ปกครองก็จะทำให้ผู้ปกครองมีแนวทางในการอบรมเลี้ยงดูลูกที่ถูกต้องมากขึ้น ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และครอบครัวจะได้อบอุ่น มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะเกิดจากการดูแลเอาใจใส่ และทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น
5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ
มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร
จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ ควรเป็นรูปแบบที่เป็นการสื่อสารสองทาง เช่น การสนทนา จะเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด เป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง
และช่วยในการให้ความรู้เป็นไปได้อย่างราบรื่น การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะได้ช่วยกันส่งเสริมหรือแก้ปัญหาเด็กได้ตรงจุดมากที่สุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อมีความรู้และได้แนวคิดการสร้างรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่หลากหลายขึ้น ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
- เนื่องจากผู้ปกครองไม่ชอบอะไรที่เป็นทางการมากนัก การจัดกิจกรรมที่เป็นกันเอง ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการให้ความรู้ อาจจะทำให้ผู้ปกครองมีความสนใจมากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้นั้นไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้การพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และกล้าแสดงความคิดเห็น นำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อจะได้รู้ว่าตนเองต้องปรับปรุงอย่างไร จะได้นำไปพัฒนางานให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย รวมทั้งกล้าแสดงออก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก ตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใจดี และสอนได้เข้าใจ เป็นลำดับขั้นตอน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียน ให้คำปรึกษาเมื่อไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น