พุยพุย

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2559 เวลา 08.30-11.30 น.
(วันนี้อาจารย์ให้มาเรียนรวมกันทั้ง 2 เซค ในเวลา 09.30-12.30 น.)


เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

บทที่ 5 
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

ได้รับดาวเด็กดีดวงแรกจากอาจารย์บาส ดีใจมากค่ะ ><
เนื่องจากออกไปนำเสนองานในท้ายชั่วโมงเรียน 
อาจารย์ใจดีให้มาคนละดวงเลย

อาจารย์อธิบายการนำเสนองานวิจัย ที่จะนำเสนอหลังสอบกลางภาค
ว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง ควรทำอย่างไร ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำว่า
ให้เน้นประเด็นหลักที่สำคัญ โดยนำเสนอด้วย Power Point 

          จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

ระดับชั้นเรียน ได้แก่

ข่าวประจำสัปดาห์ ประกอบด้วย 

  • รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
  • พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
  • กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
  • เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
  • ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง
ตัวอย่าง ข่าวประจำสัปดาห์

จดหมายข่าวและกิจกรรม
          เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรมอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
  • ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
  • ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ
  • กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
ตัวอย่างจดหมายข่าว


ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง  (จัดต่อสัปดาห์ ต่อเดือน หรือมีความสอดคล้องในสถานการณ์ปัจจุบัน) สามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
  • ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
  • เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
  • ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
  • ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
  • กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ
ตัวอย่างป้ายนิเทศ




การสนทนา เป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
  • เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
  • เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
  • เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน
ตัวอย่างการสนทนา



ระดับสถานศึกษา ได้แก่

ห้องสมุดผู้ปกครอง 
          เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่าง ๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง 


ป้ายนิเทศ
          ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ 


นิทรรศการ
          เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดี


มุมผู้ปกครอง
เป้าหมายสำคัญของการจัดมุมผู้ปกครองคือ
    - เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ ฯลฯ
    - เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่าง
ผู้ปกครองด้วยกัน
    - เพื่อผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ เช่น อ่านหนังสือ 
ดูภาพกิจกรรมของเด็ก ชมผลงานเด็ก ฯลฯ


การประชุม
- เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
- แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง
- แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
- ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง
- สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู
- พัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การจัดการศึกษา ฯลฯ


จุลสาร  ประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ โดยพิจารณาดังนี้
  • เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ
  • จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
  • ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
  • ภาษาไม่ควรจะเป็นวิชาการมากเกินไป
  • ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง


คู่มือผู้ปกครอง
ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย
- ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
- หลักสูตรและการจัดประสบการณ์

- บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
- อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
- การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ
- กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน
- การวัดและประเมินผล

ระบบอินเทอร์เน็ต
          เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป  บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์ 

          จากนั้น อาจารย์ก็ให้ออกแบบ " ข่าวประจำสัปดาห์ " ตามความชอบของแต่ละคน ว่าจะออกแบบอย่างไร และให้ความรู้อะไรกับผู้ปกครองบ้าง โดยทำเป็นโครงร่างคร่าว ๆ ให้อาจารย์ดูก่อน แล้วค่อยทำจริงเป็นการบ้าน 








เมื่อออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ก็ทำให้ได้ดาวเด็กดี 1 ดวง
^________^


 คำถามท้ายบท
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียนครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง 
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ เป็นรูปแบบที่มีความหลากหลาย หากผู้ปกครองไม่สะดวกมาที่โรงเรียน ก็ควรมีจดหมายข่าวไปให้ผู้ปกครองได้ทราบ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น 
ข่าวประจำสัปดาห์ = จะออกทุกวันศุกร์, เป็นหน่วยที่ลูกเรียน, การอบรมเลี้ยงดู, ข้อเสนอแนะ
จดหมายข่าว/กิจกรรมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง, กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง = ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร, เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
การสนทนา = เป็นรูปแบบที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด ที่ครูและผู้ปกครองจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ห้องสมุดผู้ปกครอง = การให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง
ป้ายนิเทศ = ให้ข้อมูล เช่น ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ
นิทรรศการ = เช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอ และซีดี

3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการ
หรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย 
ตอบ ต้องตรวจสอบสาเหตุก่อนว่า ที่ผู้ปกครองไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมหรือไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการนั้น เป็นเพราะอะไร แล้วก็หาทางแก้ไขตามความเหมาะสม เช่น การส่งจดหมาย หรือข่าวสารต่าง ๆ การรายงานพฤติกรรม ผลงานของลูกไปยังที่บ้าน หรืออาจจะมีการไปเยี่ยมบ้านของเด็กจริง ๆ เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหา และมีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันระหว่างครูกับผู้ปกครองด้วย
 
4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองนั้นจำเป็นมาก เพราะบางครอบครัวอาจจะมีความรู้ในการอบรมเลี้ยงดูไม่ถูกต้องเท่าที่ควร การให้ความรู้ผู้ปกครองก็จะทำให้ผู้ปกครองมีแนวทางในการอบรมเลี้ยงดูลูกที่ถูกต้องมากขึ้น ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และครอบครัวจะได้อบอุ่น มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะเกิดจากการดูแลเอาใจใส่ และทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น
 
5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษะของรูปแบบอย่างไร 
จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ ควรเป็นรูปแบบที่เป็นการสื่อสารสองทาง เช่น การสนทนา จะเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด เป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้เป็นไปได้อย่างราบรื่น การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะได้ช่วยกันส่งเสริมหรือแก้ปัญหาเด็กได้ตรงจุดมากที่สุด
 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-  เมื่อมีความรู้และได้แนวคิดการสร้างรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่หลากหลายขึ้น ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
-  เนื่องจากผู้ปกครองไม่ชอบอะไรที่เป็นทางการมากนัก การจัดกิจกรรมที่เป็นกันเอง ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการให้ความรู้ อาจจะทำให้ผู้ปกครองมีความสนใจมากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้นั้นไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้การพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และกล้าแสดงความคิดเห็น นำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อจะได้รู้ว่าตนเองต้องปรับปรุงอย่างไร จะได้นำไปพัฒนางานให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย รวมทั้งกล้าแสดงออก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก ตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใจดี และสอนได้เข้าใจ เป็นลำดับขั้นตอน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียน ให้คำปรึกษาเมื่อไม่เข้าใจ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น